TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY THƠ: "XE CHỮA CHÁY"
LỚP 3 TUỔI C1 – TRƯỜNG: MẦM NON ĐẠI BẢN
CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Thơ là tiếng nói hồn nhiên của tâm hồn, vì thế thơ rất dễ đi vào lòng người. Ngay từ thưở lọt lòng, qua lời ru ngọt ngào của mẹ, trẻ đã biết thưởng thức những nhịp điệu êm dịu lúc lên bổng lúc xuống trầm, lúc ngâm nga của lời thơ, đã góp phần tạo lên một thế giới tình cảm của bé. Thậm chí khi đã về già ông, bà, cha, mẹ vẫn còn nhớ một cách sâu sắc những cảm giác của buổi ban đầu khi được nghe tiếng ru hời, ru hỡi. Đó là những ký ức đã ảnh hưởng sâu sắc đến mỗi nhân cách con người.
Các bạn nhỏ lớp 3C1, trường mầm non Đại Bản được cô giáo Vũ Thị Duyên tổ chức dạy đọc bài thơ “Xe chữa cháy” của tác giả Phạm Hổ. Qua hoạt động phát triển ngôn ngữ đó trẻ được phát triển năng lực tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ đọc thơ, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó… bằng chính ngôn ngữ của trẻ.
Để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ có tình cảm, để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ cô giáo phải gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động, gợi cho trẻ ấn tượng về bài thơ bằng nhiều cách như: chơi trò chơi, hát, giải đố…
Cô đọc bài thơ diễn cảm, nghệ thuật cho trẻ nghe để gợi cảm xúc thẩm mĩ, giúp trẻ ghi nhớ bài thơ, học thuộc lòng và đọc lại diễn cảm. Cô tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tập thể, nhóm, cá nhân.
Việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trong hoạt động làm quen với văn học, không những giúp cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc sau này dễ dàng hơn mà còn giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người và tham gia tích cực các hoạt động khác một cách nhanh nhạy và ngôn ngữ diễn đạt tốt hơn.