Tên bài học:
Pháo hoa sắc màu
|
Độ tuổi: 4 -5 tuổi
|
Thời gian: 2 tiết
|
Địa điểm: Phòng học
|
|
Mục tiêu:
|
+ Kỹ thuật: Kỹ năng cắt vụn, cuộn tròn, dán
+ Nghệ thuật: Trang trí đẹp mắt để tạo thành pháo hoa nhiều màu sắc
+ Khoa học: Biết được bóng bay là chất liệu cao su, có độ đàn hồi tốt, khi kéo căng
và thả ra sẽ tạo ra một lực đẩy bắn những vụn giấy ra ngoài.
|
Vật liệu cần chuẩn bị:
- Lõi giấy vệ sinh
- Bóng bay
- Keo dính
- Băng dính
- Kéo
- Giấy màu
|
|
|
Hoạt động
|
HĐ Giáo viên
|
HĐ Học sinh
|
Gắn kết/ vấn đề/
|
Cô thống nhất và ghi lên bảng nguyên tắc lớp học.
- Trò chuyện và dẫn dắt vào bài.
- Các bạn ơi hôm nay là sinh nhật bạn Búp bê
đấy, hôm qua chúng mình có nhận được thiệp
mời của Búp bê không?
- Thế cô cháu mình cùng tới dự sinh nhật bạn
Búp bê nhé.
- Chào mẹ Búp bê
- Mẹ Búp bê: Các bạn ơi cô đã chuẩn bị rất nhiều
đồ cho bữa tiệc sinh nhật, thế nhưng cô lại quên
mất không mua pháo bông cho Búp bê rồi, nếu
Búp bê mà biết mẹ không mua pháo bông sẽ
buồn lắm đấy.
- Các bạn có cách nào giúp cô không?
- Cô giáo: Các bạn có nhiều ý tưởng rất hay đấy,
nhưng cô thấy ý tưởng làm pháo bông giấy màu sắc là thú vị nhất và lại là tự tay các con làm ra. Chắc chắn
bạn Búp bê sẽ rất là vui đấy.
|
- Trẻ cùng cô đưa ra nguyên tắc và thống nhất.
- Trẻ lắng nghe và trả lời câu hỏi
|
|
|
Khảo sát/ dự đoán/ kiến thức nền
|
- Theo các con thì chiếc pháo hoa giấy có nhưng bộ phận nào?
+ Ống pháo có dạng hình khối gì?
- Để có thể tạo ra được chiếc pháo hoa giấy các
con cần những nguyên vật liệu và dụng cụ nào?
- Cô cho trẻ xem video giới thiệu về
chiếc pháo hoa giấy nhé.
|
- Trẻ trả lời câu hỏi.
- Trẻ xem video
|
Giải thích/ giải pháp/ lựa chọn
|
+ Con dùng lõi giấy để làm gì?
+ Nếu chúng ta không có lõi giấy thì các con có
thể thay thế bằng nguyên liệu nào khác không?
+ Bóng bay các con dự định sẽ làm gì?
+ Không biết là bóng bay có thể giúp bắn pháo
hoa không nhỉ? Tại sao?
- Cô chốt: Đúng rồi, bóng bay là chất liệu cao su,
có độ đàn hồi tốt, khi kéo căng và thả ra sẽ tạo ra
một lực đẩy bắn những vụn giấy ra ngoài.
+ Pháo hoa chúng mình làm bằng nguyên liệu gì?
|
- Trẻ thực hiện và trả lời
|
- Cô giới thiệu đồ dùng để làm pháo hoa
- Cô đưa ra tiêu chí chấm điểm cho từng nhóm
+ Tiêu chí 1: Pháo hoa bán lên được ( 7)
+ Tiêu chí 2: Trang trí đẹp mắt (3 điểm)
- Cô cho trẻ về nhóm hoạt động
- Cô cho trẻ thống nhất bạn nhóm trưởng và thảo luận về đồ dùng và cần lấy những nguyên liệu nào.
|
|
Thử nghiệm/ chế tác/ Củng cố
|
- Lần lượt từng nhóm lên lấy đồ dùng để hoạt động nhóm.
- Trẻ thực hiện theo nhóm và ý tưởng của trẻ
- Giáo viên quan sát và hỗ trợ trẻ khi cần.
|
- Trẻ lắng nghe và thực hiện
|
Chia sẻ/ thảo luận/ Đánh giá
|
- Cho trẻ quan sát sảm phẩm của từng nhóm.
- Các nhóm cùng đánh giá và đưa ra kết luận, chấm điểm theo các tiêu chí.
- Hỏi trẻ về việc cải tiến nếu được làm lại.
- Nhận xét tuyên dương trẻ và chuyển hoạt động.
|
- Trẻ quan sát, lắng nghe và đưa ra nhận xét, ý kiến.
|